Pages

Thứ Tư, 15 tháng 2, 2017

3 ĐỜI CHÚ LÙN KIẾN TẠO ĐẾ CHẾ CHELSEA

từ Ken Bates đến Abramovich, Chelsea chưa bao giờ giấu diếm ý đồ lãng mạn hóa bóng đá ở Stamford Bridge. Trong 2 thập kỷ trở lại, những ông chủ ở đây thường kể tới nguyên tố “sexy” như kim chỉ nam trong cách thức hình thành bản sắc tại Tây London. Nhưng kỳ lạ thay, trên chặng đường chinh phục bóng đá đẹp mắt, Chelsea - vô tình hay cố ý - đã luôn lấy cho mình một điểm tựa chắc chắn mang tên “những chú quỷ lùn”, 1 hoán dụ hình ảnh của của tờ Get West London.
Tham khảo: bảng xếp hạng tennis thế giới
Họ là những cầu thủ da màu, ko to to về mặt hình thể nhưng có tầm vóc và ý chí phi thường. Thô ráp nhưng chân thật. Họ cũng không chơi bóng hoa mỹ, ko có đôi chân khéo léo và các cái lắc hông lừa bóng thần thánh. Bóng đá được các người như thế đơn giản hóa, biến thành các phép tính đã được lập trình sẵn giúp cỗ máy thắng lợi vận hành trơn tru.
Trải qua các công đoạn lớn mạnh khác nhau, Stamford Bridge đã chứng kiến phổ quát ngôi sao đến rồi đi. Nhưng có nhẽ, bản ngã của The Blues là Jimmy Floyd Hasselbaink, Claude Makele và N’Golo Kante - bộ ba cầu thủ đại diện cho các người hùng ko tên, các hoàng đế không cần vương miện.
HASSELBAINK - KẺ CHẠY TRỐN TỬ THẦN
Jimmy Floyd Hasselbaink sinh ngày 27/03/1972, cao 1m78 - chiều cao không mấy hoàn hảo trong thời đại của bóng đá “chạy và tạt”. Nhưng trước khi Abramovich xuất hiện và đổi thay những trị giá truyền thống, Hasselbaink là 1 tượng trưng ở Stamford Bridge. Anh và Eidur Gudjohnsen tạo thành cặp bài trùng từng là nỗi sợ hãi với những hàng phòng vệ sắt đá trên xứ sở Sương mù. Trong 4 mùa giải khoác áo Chelsea, Hasselbaink ghi 70 bàn.
tới hiện tại, Frank Lampard vẫn tiếc nuối thay cho số phận của Hasselbaink lúc Mourinho thẳng thửng gạt anh khỏi kế hoạch, dù mang rộng rãi bồ Chelsea, vai trò của Hasselbaink là khôn cùng quan yếu.
Song Hasselbaink không cần người ta nhớ tới anh bởi những Thống kê, cũng chẳng cần tấm kỷ niệm chương ghi danh công lao nào bởi cả thế cuộc tiền đạo người Hà Lan, nhiệm vụ tối thượng là chạy trốn tử thần. Trong bài phỏng vấn trên tờ FourFourTwo 3 năm về trước, Hasselbaink đề cập rằng “Cuộc sống ngày bữa nay của tôi là viên mãn lắm rồi”.
Hasselbaink sinh ra ở Suriname, thực dân địa cũ của Hà Lan và là quần đảo nhỏ bé ở Nam Mỹ (hiện là đất nước có diện tích nhỏ nhất tại khu vực này). Suriname rất nghèo, có nền kinh tế tự cung tự cấp, dựa rộng rãi vào sản lượng nông nghiệp. những số phận ở ngừng thi côngĐây vì vậy cũng chẳng lấy gì làm cho khấm hơi.
Đã nghèo còn mắc chiếc eo, vận đen cứ bám riết lấy Hasselbaink diễn ra từ anh chỉ là đứa trẻ nhỏ. Hasselbaink đề cập lại trong cuốn tự truyện của mình năm lên 5, trong 1 lần đi bộ qua khu thị trấn đông người hỗ tương, anh bị loại xe máy điều khiển bởi một người phụ nữ tông vào. các chưng sỹ ở bệnh viện kết luận: chân trái của Hasselbaink đa dạng khả năng tàn phế.
Vài ngày sau, họ cho anh xuất viện vì giữ lại cũng không đáp ứng được việc gì. Và gia đình Hasselbaink đã đi 1 canh bạc: di trú tới Hà Lan hòng chữa khỏi chân cho con trai.
kỹ thuật y tế tân tiến giúp phát hiện Hasselbaink mắc chứng xương cong. Cuộc giải phẫu được nhanh chóng thực hiện, khi những chưng sỹ quyết định nắn xương và bó nhất thiết rất nhiều chân trái của Hasselbaink trong vài tháng. Bản thân Hasselbaink mắc chứng nâng cao động nhẹ ngày nhỏ nên nhằm hạn chế rủi ro trong thời kỳ bình phục, y bác sỹ thường xuyên phải sử dụng những mũi tiêm ức chế tâm thần làm Hasselbaink chìm vào giấc ngủ.
Phép màu xảy ra. Chân trái Hasselbaink lành lẽ, và phần còn lại là lịch sử. không những thế, các cột mốc cuộc đời trong phần lịch sử ấy mới là điều đáng kể.
Khởi nghiệp ở vị trí tiền vệ phải trong màu áo ZFC, Hasselbaink mau chóng gây ấn tượng. dù thế, ngừng thi côngĐây đa phần là các ấn tượng “tiêu cực”. Hasselbaink gia nhập băng đảng đánh cắp các con phố phố và đã vào trại quản giáo 3 tháng. Anh đến DWS và tiếp tục lấy trộm loại đồng hồ đeo tay của một cầu thủ đội A.
tới Telstar, nghĩa là ở cấp độ nhiều năm kinh nghiệm, Hasselbaink lại thường xuyên đi muộn. bởi thế, anh ngay lập tức bị HLV Niels Overweg thanh lý do cố tình đến muộn trong một trận chiến chính thức ở giải VĐQG.
AZ Alkmaar liều lĩnh cưu mạng Hasselbaink và nuôi kỳ vọng sẽ cải huấn được con ngựa bất kham này. Dẫu sao thì anh ta cũng mang năng lực bóng đá siêu phàm, vả lại anh trai Carlos của Hasselbaink là thành viên của đội.
Sau 1 năm, Hasselbaink khẳng định được chỗ đứng với 46 lần ra sân. Anh đổi thay cách sống, trở nên con người hữu ích và tránh xa những tệ nạn. Nhưng bản giấy má cá nhân của Hasselbaink thì ko bao giờ mất đi. các dấu vết dĩ vãng còn ở ngừng thi côngĐây. Henk Wullemes, HLV đương thời của AZ khước từ gia hạn hiệp đồng do lo sợ Hasselbaink quen trục đường “ngựa chứng”.
PSV từ chối Hasselbaink sau ba tuần thử việc, còn PEC Zwolle ko gật đầu trước các điều khoản tư nhân Hasselbaink đưa ra. Cả mùa giải 1993/94, Hasselbaink phải tập chay ở HFC Haarlem.
Ở tuổi 20, là một cầu thủ nhiều năm kinh nghiệm nhưng Hasselbaink rơi vào cảnh thất nghiệp. Anh nỗ lực tới Áo kiếm tìm 1 bản giao kèo đàng hoàng nhưng mọi cố gắng đều bất thành. Nơi trú độc nhất vô nhị là Neerlandia, 1 CLB nghiệp dư ở… hạng 6 Hà Lan.
Mùa hè 1995, Hasselbaink may mắn lọt vào mắt xanh của Campomaiorense, đội bóng mới lên hạng ở giải VĐQG nhân tình Đào Nha. hơi khó hiểu, vì một lý do nào chậm triển khai mà ông chủ tịch CLB này muốn giữ kín chuyện thỏa thuận sở hữu Campomaiorense.
Trước truyền thông, Campomaiorense gọi Hasselbaink bằng loại tên Jimmy, chứ tên thật của anh phải là Jerrel. Hasselbaink từng tâm tình với tờ Telegraaf, anh chưa từng có dịp cải chính mang báo giới. “Tôi ko với danh phận”, Hasselbaink cười gượng gạo.
Bằng nhân tài bẩm sinh, Hasselbaink luân chuyển tiếp Boavista trước lúc được HLV huyền thoại George Graham đưa về Leeds United sở hữu dòng giá chuyển nhượng hai triệu bảng.
Ở Leeds, Hasselbaink là thần tượng mới. Anh có 26 bàn trong mùa giải trước nhất mặc cho bước bắt đầu chậm chạp (5 bàn ở công đoạn lượt đi). Hè năm 1999, Hasselbaink đánh tiếng muốn tới Atletico vì những thử thách. Anh cam đoan CLB sẽ lãi to ví như cho phép anh ra đi (sự thật là Leeds lãi tới 10 triệu bảng sau phi vụ chuyển nhượng ấy).
vậy mà sau lúc đàm phán chấm dứt, HLV đương chức David O’Leary đã đăng đàn tuyên bố: “Cậu ta là kẻ tham lam, con của một mụ chó cái”. O’Leary còn chụp mũ Hasselbaink biếng nhác, ko chịu đến sân tập dù thực tế nhắc điều ngược lại: 34 bàn/69 trận.
Cả thế cuộc, Hasselbaink chưa từng hưởng niềm hạnh phúc trọn vẹn. khi là cuộc sống đời tư phức tạp, khi là sự phủ nhận trơ khấc của giới cầm quyền. Ở cấp đội tuyển, Hasselbaink phải chờ đến năm 28 tuổi mới với lần đá chính. Đáng nhớ tiếc thay, lúc anh khoác lên sắc áo da cam lại trùng mang chu kỳ đi xuống của bóng đá Hà Lan.
Ở Chelsea là câu chuyện tương tự. Anh đến Chelsea và cứu rỗi đội bóng đó trong các lúc bi đát. Cho đến ngày nguồn tiền dầu mỏ đổ vào ồ ạt và giúp lột xác CLB, Hasselbaink là người trước nhất phải ra đi. ngừng thi côngĐây là căn số mà tạo hóa trao cho Hasselbaink.
Sau hồ hết, trên khắp khán đài Stamford Bridge, người ta vẫn truyền tai câu nói “Nếu Eidur là băng, Jimmy là lửa”. Hasselbaink là một ngọn lửa cháy âm ỉ, trực chờ thổi vào bầu không khí buồn tẻ trên sân bằng 1 khoảnh khắc bùng nổ. Nó với thể ko đẹp mắt, nhưng vững chắc sở hữu một xúc cảm mãnh liệt.
“VỊ TRÍ MAKELELE” VÀ HẬU DUỆ KANTE
Hasselbaink cũng là một cầu thủ da màu. Nhưng ít nhất, anh là tiền đạo. Sự dị biệt to nhất giữa trung phong và những vị trí khác, đặc biệt là những cầu thủ đóng vai trò “cân bằng lối chơi” như Makelele và Kante là “khoảnh khắc bùng nổ”.
Trong 1 cuộc chiến, tiền đạo sở hữu thể lặng im trong 89 phút và vào phút thi đấu cuối cùng, anh ta ghi bàn. tương tự là quá đủ để khắc 1 nét thật sâu vào tâm não khán giả.
không những thế, các “công nhân” bị bắt buộc khiến cho công tác bần hàn và kém thẩm mỹ nhất trên sân ko bao giờ mang đặc ân đấy. Trong cả một chiến dịch, anh ta lặng thầm tranh đấu. Càng khó để xác suất cái cầu thủ như thế làm cho cầu trường bùng nổ. Bằng mắt thường, rất khó để nhận ra tầm tác động tưởng vô hình, nhưng thực chất có tính xuyên suốt của các tiền vệ phòng ngự như Makelele hay bây giờ là Kante.
chậm triển khai chính là thảm kịch to nhất, vấn đề nhức nhói của lịch sử bóng đá toàn cầu. Mọi thứ sẽ chỉ càng tồi tệ hơn nếu như ko nhờ sự can thiệp của các cỗ máy Con số chỉ số bóng đá, đặc biệt trong bối cảnh rộng rãi đại gần như những người nắm quyền sinh sát trong tay là tầng lớp… kém hiểu biết nhất về bóng đá. Ở đây là các ông chủ CLB, giới tài phiệt dầu lửa, nguồn vốn, cổ phiếu và bất động sản.
Makelele, dân nhập cư vào Pháp với gốc gác ở Zaire, nay thuộc CHDC Congo. bắt đầu có phần chậm hơn những người bạn cộng trang lứa như Thuram (mất 9 năm mới vào được đột một Nantes) nhưng Makelele đã liên tục tạo ra các cú đại dancing vọt. Nhờ vị trí “tiền vệ phòng ngự”.
công tác của Makelele là chặn bóng, phá bóng và chuyền đúng liên hệ. Người viết dùng từ “chuyền đúng địa chỉ” thay vì “chuyền bóng” là bởi phân việc của Makelele là không để bóng rơi vào quyền kiểm soát đối phương. Anh chuyền ngắn (thường là các tuyến phố chuyền dưới 10m), hi hữu khi chuyền dài do lẽ ấy.
Nghe thì đơn thuần nhưng kỳ thực, Makelele đã gánh trên vai phần lớn các công tác nặng nhọc nhất trên sân. một mặt, cầu thủ cao 1m70 này ngăn chặn các đợt tiến công của đối phương ngay từ vòng tròn giữa sân, tránh tối đa sức ép cho bộ tứ hậu vệ.
Mặt khác, anh luôn đảm bảo giả dụ bóng trong chân mình, đồng đội vững chắc sẽ nhận được bóng và tiếp diễn khai triển mảng tiến công cho đội nhà. Tổng quát mà đề cập, Makelele là người “cân bằng lối chơi”, 1 vị trí đòi hỏi khả năng phán đoán, sự tỉnh táo tập kết cao độ và trên rất nhiều, đức hy sinh to lao, chịu thân phận “phông nền” cho đồng đội tỏa sáng.
Trong 3 năm Makelele ở Bernabeu, Real đoạt 2 chức vô địch La Liga và 1 danh hiệu Champions League. Cả toàn cầu đều nhìn ra phẩm chất của Makelele, ngoại trừ ngài chủ tịch Florentino Perez.
Ông trùm ngành nghề vun đắp và nhà băng tuyên bố “Chỉ chuyền bóng được 3m thì không đòi lương cao hơn được”. Perez mới nhận ra bề nổi của vấn đề chứ ko hiểu rõ bản chất của bóng đá.
ví như phải giải nghĩa định nghĩa Galacticos, Makelele là minh họa tiêu biểu. Nhưng Perez coi “Dải ngân hà” là những ngôi sao triệu đô cộng đời sống ngoài sân cỏ phức tạp. Ông bán Makelele với giá tiền chỉ 16,6 triệu bảng cho Chelsea, vừa là đặt dấu chấm hết cho dải ngân hà phiên bản một.0, vừa là mở ra cánh cửa tiến gần tới sàn diễn hoa lệ của bóng đá toàn cầu cho Chelsea.
Sau sự ra đi của Makelele, Real mất đến 4 năm để vào tới vô địch quốc nội, song song trải qua 7 năm đằng đẵng không vào đến vòng 8 đội mạnh nhất ở Champions League.
chiếc ngày Makelele rời Madrid cũng là lúc Bernabeu chào đón David Bekham - biểu tượng của ngành công nghiệp “giải trí bóng đá”. Zidane dù kiệm lời cũng phải thốt lên: “Tại sao phải sơn thêm lớp vàng ròng rã lên loại Bentley khi mà trái tim của mẫu xe - khối động cơ đã hỏng?”.
Bài học lịch sử đấy buộc những nhà tư bản phải xem lại lại nhân sinh quan trong các vụ đầu tư bóng đá. Makelele mang thể chưa bao giờ được thẩm định đúng năng lực (chí ít là khía cạnh tiền lương), nhưng di sản anh để lại cho nhân mẫu tổng thể và Chelsea kể riêng là không thể nói siết.
Makelele đã khái niệm lại định nghĩa phòng vệ trong bóng đá, buộc giới Quan sát phải gọi vị trí mà anh chơi là “vị trí Makelele”. đồng thời, anh gián tiếp giúp hậu bối của mình là N’Golo Kante, 1 tiền vệ phòng ngự da màu khác mang hầu hết điểm tương đồng sở hữu mình, giành được chỗ đứng ở Stamford Bridge.
Kante - cao 1m69 - từng bị 9 học viện đào tạo bóng ở Pháp chối từ. 4 năm trước, Kante còn đang kiếm tìm cơ hội ở Ligue 3 (giải hạng ba Pháp). Cho tới khi với bản giao kèo giỏi trước nhất, Kante vẫn chưa thể tự sắm cho mình 1 dòng xe tương đối. Anh vẫn đến khu huấn luyện của Bolougne bằng xe tay ga màu vàng ố.
Giống như Hasseilbank và Makelele, Kante thuộc diện “bị đì”. Ngày mới đá bóng, anh đăng ký chơi “số 10” dưới trung phong. Nhưng HLV của Suresnes (đội bóng Kante khởi nghiệp) cho rằng anh quá lùn nên bắt đá hậu vệ biên.
Cho tới lần thi thoảng hoi mà lò huấn luyện tiếng tăm Clairefontaine doanh nghiệp giải U19 đội dự bị, Kante, nhờ lợi thế ăn tập lâu năm được trao băng đội trưởng. Trong 18 trận năm ấy, Suresnes thắng 15, hòa 3 và quán quân. Riêng Kante là vua phá lưới sở hữu 15 bàn.
Anh đến Chelsea mang giá thành 29,2 triệu bảng sau mùa giải kỳ diệu cùng Leicester, là cầu thủ đắt giá thứ 8 trong kỷ nguyên Abramovich, và cũng là hiệp đồng sở hữu xu hướng phòng vệ đắt đỏ nhất ở Chelsea.
Chi tiết này phần nào cho thấy sự thay đổi trong quan niệm của Abramovich, rằng nền móng của mọi môn phái bóng đá, luôn là những tiền vệ lặng thầm như Makelele và Kante.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More